Saturday, December 22, 2012

Phối Giống

 
Phối Giống
 
 
 
 
Phương Pháp Narragansett
  

 
Phối giống là cản hai dòng gà khác nhau để cho ra những con gà mang đặc tính của cha hay mẹ hoặc cả hai, từ những con gà này người ta lọc lựa ra những đặc tính khác nhau để từ đó tạo dòng mới hay giữ dòng cũ. Khi phối giống con sẽ có ưu thế lai,  những điểm vượt trôi của cả hai nhánh sẽ là gene nổi, những khiếm khuyết sẽ lặn. Tuy vậy nếu không cản ngược lại hoặc trùng huyết những đặc điểm sẽ mất dần mà không truyền lại.  Nói chung cận huyết để tạo và duy trì dòng; Phối giống để bắt đầu một dòng gà.
 
 Để tạo có một giống gà xuất sắc cần phối hợp cả hai phương pháp trùng huyết và phối giống.
 
Biểu đồ phía trên dựa theo phương pháp phối giống của  Narragansett trong bài viết "On Game Fowl breeding" của M. L. Fernando. Phương pháp tạo con Asil có cá tính riêng qua quá trình phối giống. Có thể dùng phương pháp này trước, sau hay song song với công cuộc làm thuần qua quá trình trùng huyết. 
 
 Theo biểu đồ này con gà số chín và số mười Có 5/8 máu Asil gốc cộng thêm những đặc tính của Jap và Hatch, Hoặc chỉ có Hatch. Phương pháp này có thể cho ra những con gà xuất sắc mang hinh dáng cua gà trong A. Hoặc dùng để pha 1/4 Asil vào dòng gà của mình . Trường hợp này Hatch Hen B và C sẽ là chị em họ.
 
 Nếu có dịp tôi sẽ trở lại vấn đề này. 
 
 
 

No comments:

Post a Comment