Saturday, March 2, 2013

Chọn Gà Làm Giống

Chọn Gà Làm Giống
 
Author: Kenny Troiano
Sư Vương Phỏng Dịch

 Nền tảng cho sự thành công của công việc cản gà là cặp đôi gà nọc đúng
 Trống nọc cần thể hiện được cá tính của dòng gà và có nhiều sức sống. Tiếng gáy cần mạnh và trong, con gà cần năng động, luôn vè mái, mào, tai tích đỏ. Đây là những dấu hiệu của một con gà khỏe mạnh. Còn nữa, phải đầy nam tính, không có hành động “gà mái”.

 Gà mái nọc cần thể hiện những đặc tính của giới tính, như đầu mặt, than hình cần thể hiện nữ tính. Cần năng động, bươi mổ, luôn túc con, đây là những dấu hiệu của sức khỏe tốt, mạnh mẽ và sung túc..  

Không bao giờ nghĩ là có con gà nọc hoàn hảo. Có vài thứ cần tính trước để chỉnh những thái quá và khiếm khuyết. Ví dụ Gà trống nọc chân dài quá, trong trường hợp này nên chọn gà mái chân ngắn. Khi ra con sẽ có con chân dài giống cha, chân ngắn giống mẹ và những con chân vừa tầm. Những con con chân vừa tầm là những con mình muốn lấy ra nối dòng.

 Theo luật Mendel, trong lần cản kế tiếp sẽ có  ra ngược lại của cả chân dài và chân ngắn, một nửa số gà sẽ có chân vừa tầm. Luật này áp dụng cho mọi thái quá và khiếm khuyết với ngoại lệ của ưu thế, của đảo ngược và của cá tính thể hiện bất ngờ trong mỗi giới tính.

Ưu thế nghĩa là sao? Đây là khả năng truyền ra đặc tính của dòng gà của con trống bất kể cản con mái ra sao và khả năng truyền đặc tính dòng trong con mái bất kể cản với trống nào. Trống hay mái đều cũng có thể có ưu thế như nhau.

 Gà làm giống cần có tông dòng tốt và được cản theo tiêu chuẩn nhiều thế hệ. Những ưu điểm đã được khóa; trong trường hợp này đảo ngược hay khác biệt sảy ra nó cũng thường sẽ là ưu điểm.

 Cá tính tốt cũng có thể làm tăng số lượng bằng cách pha cùng tính trạng, xấu cũng vậy, ví dụ nếu mình muốn có gà liền lạc, gà trống liền lạc cản mái liền lac ra con liền lạc. Trường hợp này không những phẩm chất mà cả số lượng cũng ra tăng.


  Nhưng nếu trong con gà có lien hệ huyết tộc và có những khiếm khuyết trong dòng đem cản với nhau thì cũng vậy, cái xấu cũng khóa truyền cho gà con. Trùng huyết như vậy là là tai họa.

 Nếu cả hai trống mái khỏe mạnh cản với nhau, không có lí do gì mà kết luận gà con bị di truyền cái xấu vì trùng huyết.
 Yếu tố lớn lao nhất của trùng huyết là cô đọng cá tính của cha và mẹ tốt cũng như xấu mà chìa khóa của sự thành công là sự lựa chọn.

Qui luật mái già trống non và mái tơ trống già cần áp dụng. Không nên dùng lứa đầu để cản.  Một trống cản mấy mái tùy theo con trống làm ăn ra sao, điều này cần dung quan sát để quyết định.
  Lựa chọn là mấu chốt. Trong thể hình với tiêu chuẩn hoàn hảo thể hình và màu long, cũng cần nhắm sự cân đối liền lạc chung.

 Gà giống cần đứng thẳng chân, khỏe mạnh, màu mắt cần thuận màu. Lông cũng cần thuận màu,  Những con gà cùng bầy phải cùng hình thể và cùng màu lông. Đuôi thẳng đứng. Đừng bỏ mấy con mái hay kiếm chuyện vô bầy gà giống; những con mái như vậy nếu vì lí do có cá tính đặc biệt cần giữ thì cản riêng ra.
 
Kenny Troiano


No comments:

Post a Comment