Friday, December 7, 2012

Tầm Quan Trọng Kế Hoạch Nhân Giống

Đừng coi nhẹ tầm quan trọng của một kế hoạch nhân giống
Một kế hoạch nhân giống là tập hợp của những mục tiêu lập thành một thư mục gồm những bước để tiến hành. Tạo dòng riêng là bước thứ nhất, phát triển dòng gà riêng của mình là mục tiêu lâu dài, tốn khoảng 5, 10 năm Kiên nhẫn và kiên trì theo đuổi với kế hoạch đặt ra. Có được gà giống tốt và sự lựa chọn con gà con tương lai một cách vững chắc, có lẽ bạn sẽ thành công tốt đẹp.
Viết kế hoạch lên giấy
1) Bắt đầu bằng những con gà giống tốt nhất có thể có. Sự thành công sau này tùy thuộc con gà giống bạn có ban đầu.
2) Đặt kế hoạch trước năm năm. Tính trước lúc nào cũng tốt
3) Cản gà một cách cẩn thận để đạt mục tiêu. Con gà tốt sẽ không tốt nếu dòng dõi xấu. Cái xấu dễ truyền về sau
4) Lưu giữ và ghi chép cẩn thận các dữ kiện. Không gì tệ hơn là không rút được kinh nghiệm của lần trước dù là kinh nghiệm tốt hay xấu
5) Đánh dấu gà bằng cách bấm lỗ chân hay làm dấu cánh. Theo dõi từng con gà, biết đặc tính của nó và biết do đâu ra là chìa khóa của sự thành công.
6) Quan trọng hơn hết là thịt hết những con nào không đạt tiêu chuẩn đưa ra. Nói cách khác giết không nương tay

Có người nhân giống lấy số lượng, có người nhân giống lấy phẩm chất. Đúng là có số lượng lớn gà tốt để lựa chọn thì tốt, nhưng phẩm chất đạt được cao khi có nhiều gà tốt để chọn những con tốt nhất, còn lại giết hết. Càng giết nhiều, chất lượng của dòng gà càng tăng.

Một khi đã viết xuống kế hoạch dài hạn, chia ra thành những kế hoạch ngắn hạn, đặt ra một lằn ranh phẩm chất, con nào rớt xuống dưới mức đó thịt. Mỗi năm dòng gà phải càng tăng phẩm chất
Tập trung vào từng dòng một, cẩn thận đừng làm hư dòng gà mình đã tốn nhiều công chọn lọc. Mấy người mới cản gà thường phạm lỗi lầm lớn này, vô tình cản làm mất đặc tính dòng gà khi quá chú tâm vào đặc tính khác. Việc này thường sảy ra vì không nắm vũng, gien mạnh, gien yếu, gien trồi, gien lặn.
Không phải tất cả sự tiến bộ phẩm chất của con gà đều do di truyền tốt, đôi khi do quản trị tốt và cũng có khi hoàn toàn do tình cờ ...hên. Đừng ngại gì mà không nắm cơ hội.
Tôi hi vọng giúp các bạn cải thiện dòng gà các bạn để đạt đến con “siêu gà” với đầy đủ hình dáng, tính nết và tài năng. Lúc đó không phải riêng ai mọi người đều hưởng điều lợi ích này.

Kenny Troiano

No comments:

Post a Comment