Thursday, December 6, 2012

Thanh Lọc Gà Đá Người


 
By Kenny Troiano
Sư Vương Phỏng Dịch

Hi vọng rằng những bài viết về thanh lọc gà và sự quan trọng của vấn đề thanh lọc gà đã tạo được ấn tượng mạnh mẽ cho các bạn. Dù rằng đây là bài cuối về thanh lọc với hi vọng cua tôi là giúp các bạn tiết kiệm được nhiều thời giờ và tiền bạc. Lựa chọn là phần quan trọng của cản gà; tuy vậy không thanh lọc lien tục, lựa chọn trở nên thiếu lien quan và không có kết quả nối tiếp.
Nhiều người hỏi tôi làm sao nhận ra gà đá người? Và loại chúng ra sao? Câu trả lời “Gà đá người là gà không bỏ đá người dù rằng đã làm mọi cách để làm dịu nó xuống. Còn loại thế nào thì thịt như thủ tục thường lệ  Để tôi giải thích thệm

Có hai loại gà đá người, một là vì môi trường, hai là vì dòng máu.

Loại đầu đá người vì bị làm cho đá người, như là làm hoảng gà mái, đuổi nó, chọc nó, ẵm làm nó đau hay thiếu chăm sóc. Loại gây ra bởi điều kiện môi trường. Càng chọc nó nhiều nó càng điên tiết, tới một lúc nào hết thuốc chữa. Đây là lúc nó cứ canh chủ nó đá hoặc đá bất cứ cái gì nhúc nhich. Tuy vậy với kỹ thuật ẵm bế làm dịu nó xuống và với kiên nhẫn chăm sóc những con trống này sẽ từ từ bình thường trở lại. Để nó từ từ.

Loại thứ nhì là do lựa gà cản ẩu hay châm máu nhằm không đúng con gà. Gà đá người là trái với thiên nhiên và di truyền qua bản tính một con gà châm máu từ ngoài vào. Loại này sẽ từ từ làm hỏng một gia đình gà, tới lúc biết ra thường quá trễ. Điều này cho thấy rất quan trọng khi châm máu mới vô dòng gà đã có bổn bang đàng hoàng. Mình sẽ không biết được mình có được những gì.

Nhận biết gà đá người: Bạn phải biết nhận ra gà đá người thật sự do bản năng và gà do con người làm. Đừng giết hết gà khi thấy một con đá người. Giết con đá người và ngó chừng những con còn lại. Chọn những con ngoan ngoãn thuần thục.

Trong những năm đầu nuôi gà, một ông bạn tặng cho dòng Hatch chân vàng, tôi cố công giữ bổn gà đó. Dòng đó cuối chỉ biết đá người. Con cái của nó nhìn rất tốt nhưng rốt cuộc cũng đá người. Trong chuồng nó cũng cố nạp người ta qua lưới ngay cả khi đứng cách xa và gà mái cũng đá bất cứ gì ngang qua nó. Tôi làm sao cũng không xong, luôn luôn hung dữ và điên cuồng khi tới gần. Rốt cuộc là thịt.

Ngày nay, thỉnh thoảng tôi gặp vài con như vậy, tôi thịt liền.

Những điều bịa đặt về gà đá người: Nhiều tay mới chơi hay dính mấy con gà như vầy. Người ta nói, gà muốn chơi hay cần phải hung dữ. Tôi nói ngay với các bạn, điều này không đúng. Theo tôi, gà đá người không bền. Bạn sẽ thấy mấy con gà thuần thục tới lúc đá vẫn rất là chơi được.

Gà đá người chỉ gây khó khăn. Bạn sẽ thấy bạn luôn phải né nó hay tránh xa nó. Những con gà này làm bạn không chăm sóc đúng mức được, cuối cùng bạn sẽ mệt mỏi vì mỗi lần quay lưng là bị đá đít.

Tôi có lời khuyên các bạn đừng dùng gà đá người cản cho dù hay tới đâu. Con gà nọc cần điềm tĩnh, không hoảng sợ, không căng thẳng, và không phải là gà không đầu óc.

Bạn cản gà, nuôi gà, ẵm bế gà càng nhiều bạn càng biết con gà bạn nhiều và phân biệt gà đá người vì bản tính hay vì người ta làm nó vậy. Mặc có nhiều lời khuyên bạn cần thịt gà đá người; điều tốt nhất để chữa bệnh đá người là tạo giống gà thuần thục. Nuôi gà đá người chán lắm.

Tôi hi vọng đã giúp các bạn trong việc cải thiện bổn gà bạn Đây là cuộc hành trình dài nhưng đáng giá.
 
Kenny Troiano
 

No comments:

Post a Comment