Saturday, December 1, 2012

Căn Bản Thanh Lọc Gà


CẢI THIỆN DÒNG GÀ BẰNG PHƯƠNG SÁCH “KHONG TÌ VẾT”

Author: Kenny Troiano
Phỏng Dịch: Sư Vương


                                                  Troiano đang làm giám khảo  

 Như chúng ta biết, gà đá Hoa Kỳ có nhiều nhược điểm. Những nhược điểm này do từ máu tạp của cha mẹ hay từ cha mẹ của cha mẹ chúng.

 

 Mặc dù những nhược điểm này hiện hữu, thịt những con khiếm khuyết, giữ những anh em lí tưởng, là một hệ thống sẽ từ từ cải thiện gio`ng gà. Thịt nhiều hay ít tùy theo giá trị nền tảng của những con gà nọc. Khởi đầu có thể phải thịt nhiều đến nỗi dường như thịt cả gia đình, Đây là điều thực tế trong việc cản gà; Cải thiện qua việc chọn và thịt.

 

 Biết thấu đáo con gà: Để thịt cho đúng, mình phải thấu đáo con gà mình, mình phải dung nhiều giờ với những con gà mình. Phải quan sát, ngắm nghía con gà cẩn thận. Không thể  xét con gà cho đúng nếu không thấu đáo con gà mình có.

 
 Một chính sách “Không tì vết”. Bạn không thể cải thiện dòng gà bạn nếu không áp dụng chính sách không tì vết. Đây phải là mục tiêu đầu. Để cải thiện con gà điều rất quan trọng là phải biết con gà nào bị lỗi tật, con gà nào không nên giữ phải loại bỏ. Khi một người cản gà loại đúng cách và loại mạnh tay, dòng gà tiến rất mau. Con đường còn lại chỉ là con đường dẫn đến thành công lớn.

 Đặt tiêu chuẩn cao: Người tạo dòng giỏi luôn đặt tiêu chuẩn cao và thịt theo đúng sát với tiêu chuẩn, đây là chìa khóa của thành công. Họ đặt điều kiện tối thiểu phải có, con nào dưới tiêu chuẩn là họ giết không cứu xét. Phẩm chất là quan trọng. Bất cứ con nào dù chỉ lỗi nhỏ nhặt là họ thịt, họ chỉ chấp nhận “không tì vết”. Mấy sư kê như vậy lựa gà rất dễ, dễ hơn những sư kê khác vì gà họ hầu hết đã rất tốt, không tì vết.

Con cháu lúc nào cũng phải khá hơn bố mẹ. Nếu đời sau không khá hơn đời trước, thịt cả dòng, đơn giản là vậy. Để cải thiện dòng, gà con phải khá hơn bố mẹ, nếu không đã đi ngược chiều. Ai cũng có gắn bó với những con gà sinh ra trại mình; nhưng người khôn ngoan sống sót, người tình cảm lừng chừng cháy túi. Tất cả những chủ dòng gà danh tiếng họ thịt không thương tiếc, trong khi đó những người thất bại sống con nào giữ con đó.

 Gà lúc nào cũng phải lọc kỹ, lọc nhiều lần, nhất là lúc ban đầu. Mục tiêu luôn luôn là chỉ giữ những con hạng nhất, còn bao nhiêu khử sạch, bất cứ thời điểm nào, cho dù đó là đại đa số gà mình có. Thịt liền những con yếu, khuyết tật ngay khi chúng nở, bất cứ lúc nào phát hiện. Tới khi ra lông đầy đủ, kiem tra qua một lần nữa.  “Đừng tiết kiệm dao mổ gà”. Một sư kê già đã nói :” Lỗi trong con gà trả giá đắt.”  Đôi khi thuốc trị hay nhất cho những con gà yếu, đau ốm, khiếm khuyết là cái “búa (rìu)”. Tập thói quen vung dao đồ tể nhanh và chính xác, và vung liền liền mỗi khi thấy lỗi ở con gà dù là nhỏ tới đâu. “. Đây là lời khuyên tốt. Đúng lúc, phần thưởng sẽ đến với một sân gà với toàn những con gà hoàn chỉnh, đều và đáng tin cậy.

 
Sau mùa ra lông, tháng 11 đến12  bỏ chút giờ xem lại tất cả gà tơ trống lẫn mái. Đây là lúc có thể phát hiện hầu hết những lỗi ở con gà sau khi nó phát triển ở mức mà mình có thể quyết định. Đây là lúc mình phải coi qua một lượt cho thật kỹ, không phải đứng nhìn mà là ẵm lên tay. Từng con một, xem cẩn thận, xem không những có tốn tiền nuôi mà tốn công thả gà một đám gà không giống ai.


 Mấy sư kê già Hoa Kỳ chọn gà làm thịt ra sao? Ông bạn già của tôi, ông chủ tịch Hội Gà Đá Hoa Kỳ kể cho tôi nghe về những sư kê xưa chọn gà bỏ làm thịt. Mỗi lần ông ta mang một xô đầy thức ăn ra cho gà ăn, mỗi lần về họ phải có một con gà bị bẻ cổ nằm trong xô  để làm bữa tối. Mỗi ngày giờ ăn họ tự ép phải thịt một con. Cách này họ giảm được số gà phải nuôi và đến cuối năm họ không còn gì ngoài những con bậc nhất.

 Tôi hi vọng đã giúp các bạn phát triển nhánh gà mình, để rồi cùng nhau tạo những con siêu chiến kê về mọi mặt, hình thể, tính nết và tài năng.
 

Trân Trọng, Kenny Troiano

Thân Hữu của những bạn đam mê  gia cầm gà và chiến kê

No comments:

Post a Comment