Friday, December 7, 2012

Yếu Tố Gà Trẻ

Tuổi tốt nhất cho gà giống

Phần Ba

Cản mái tơ

Author: Kenny Troiano

Phỏng dịch : sư vương  

Trong chương này (Tuổi chọn làm giống) chúng ta thảo luận về gà nào chọn làm gà giống và gà nào chọn dành làm giống cho mùa tới. Đây là vấn đề có thể quyết định thành bại cho trương trình tạo giữ giòng gà của mình, một sự kiện cụ thể và không gì thật hơn là việc dùng mái tơ để gây giòng. Tôi dùng phần này để nói về tuổi gà mái dòng và sự xử dụng mái tơ để tạo dòng.

Yếu tố trẻ - Đúng Và Sai :

Trong sư liên hệ tới tuổi gà mái dùng làm giống có rất nhiều y' kiến.. Thật sự có nhiều người, dù ai nói sao, họ vẫn thấy dùng mái tơ là tốt nhất. Nghĩ như vậy cũng tốt, ai cũng có quyền cản gà mình theo y' mình thích

Nhiều người tin là gà tơ làm giống là tốt nhất. Họ lập luận mái tơ khỏe trẻ, nhiều sinh lực. Gà tơ đẻ nhiều trứng cho nhiều sinh lực vào gà con và họ cũng lập luận những con mái tơ đẻ không thua còn có phần cho nhiều trứng hợn mái lớn. Họ cũng cho ra*`ng sau năm đầu, những năm sau số trứng giảm đi và những tháng từ bảy tháng đến tám tháng là những lúc gà mẹ cho ra đời gà con tuyệt nhất.

Vì những lí do trên nhiều người muốn dùng gà tơ để cản nhằm mục đích tận dụng số gà con có thể có từ gà mái và có được nhiều mùa hơn.

Họ biết rằng những con mái tơ chưa được thử và con của nó lẫn lộn xấu tốt, dù vậy họ vẫn chấp nhận may rủi có để sảy ra từ những gì không biết không thấy được có thể sảy ra xấu hay tốt nhưng dù sao nếu sau này con cái nó biểu lộ những tài năng siêu đẳng thì họ đã có lời thêm gà thêm mùa.

Những người này họ tin rằng tùy con gà chứ không phải tùy tuổi, mái tốt ra gà tốt. Mái non hồi nhỏ không cho ra gà hay, lớn cũng vậy thôi và không thử sao biết..

Lợi điểm của dùng mái tơ

Tôi hiểu rằng có nhiều lúc việc dùng mái tơ rất cần, có thể là những con mái tơ đó là con mái duy nhất họ có thể dùng được.

Cho những người không có lựa chọn nào khác hơn là dùng mái tơ, qua sự lựa chọn cẩn thận, đúng cách, qua thời gian sẽ cho thấy ánh sáng cuối chân trời, sân gà làm giống của bạn sẽ có những con gà mái dầu tốt (trưởng thành và được chứng nghiệm) cần thiết cho một kế hoạch tạo giòng hoàn chỉnh, lúc đó số gà mái tơ dùng sẽ có thể giảm bớt. Lỗi lầm thường mắc phải nhất là mấy người mới đầu cản gà là việc dùng những con mái tơ chưa phát triển đầy đủ, đây thường coi như là lỗi lầm lớn trừ phi đó là con gà đã được lựa chọn cẩn thận tông dòng đã được biết và chứng nghiệm hẩn hòi.

 Một số cản mái tơ vì mái tốt được chứng nghiệm khó kiếm nhất là từ những giòng gà của những tay nuôi có tiếng. Mồi con mái tơ có thể phát triển những cá tính hay tất cả những cá tính được ưa chuộng, qua cản mái tơ những tay cản gà có thể lọc lựa những cá tính quan trọng mà họ muốn ở dòng gà nhất là khi một số lớn nhánh và cá tính khác nhau họ đang muốn dùng để phát triển dòng gà. Trong bất cứ trường hợp nào, dùng gà tơ cũng phải gặp thỏa thuận được cái này mất cái kia.

Đúng ra, nếu gà mái hai tuổi mới nên dùng vào kế hoạch cản gà thay vì một tuổi, đối với một số tay cản gà họ còn đợi lâu hơn. Tuy rằng việc dùng những con mái tơ có nhiều bất lợi, nhiều tay cản gà coi như dùng những con mái tơ đã phát triển đầy đủ coi như chấp nhận được và họ sẽ dùng phương cách lọc lựa và giết thịt sau khi kiểm chứng. Cho dù dùng mái tơ chỉ sau khi qua kiểm chứng và giết thịt khi gà đủ hai tuổi họ mới bỏ vào chuồng gà giống của họ. Họ làm vậy vì sợ bệnh tật và tai nạn nếu để thêm một năm nhiều điều hại có thể sảy ra.

Thêm nữa gà mái phần lớn mỗi năm số trứng giảm dần và đôi khi chọn mái tơ vì bị ảnh hưởng bởi những điều sau: 1) Khả năng sản xuất của mái mẹ khiến số lượng gà con nối dòng cho năm sau bị giới hạn. 2) Số lượng gà phải thịt của con mái và của giòng gà quá nhiều. 3) Khoảng cách thời gian giữa hai thế hệ.

Ví dụ một giòng có 48 mái, một dòng có 12 mái, sự lựa chọn của dòng có 48 mái sẽ khắt khe hơn. trong khi đó vài trường hợp số mái có quá ít không đủ để lựa chọn một cách có hiệu quả vì vậy họ cần gia tăng số lượng

Đây là vài yếu tố quan trọng nếu muốn dùng mái tơ :

1) Khi gà 8 tháng có thể bắt đầu lựa trứng, nhưng chỉ dùng trứng sa/n xuất sau 6 tuần. Những trứng trước đó thường nhỏ, khó nở và con thường bị khiếm khuyết. Trong kỹ nghệ gà thịt họ thường không dùng vì l‎‎y' do trứng nhỏ gà nhỏ và một số khó nở vì tròng bị méo.

2) Gà tơ nhưng cần phát triển mạnh và cơ thể trưởng thành, tối thiểu tám tháng. Mái nhỏ con và phát triển chậm không nên dùng. Ví dụ những con mái nở tháng 11, 12. tháng 4, 5 năm sau có thể đẻ trứng, nhưng có thể dùng được không? Người ta thấy có dùng thì tỉ lệ gà con dùng được thường bắt đầu sau tuần thứ 6. Cho gà mái thời gian để trưởng thành. Tỷ lệ gà con khỏe mạnh và sống sót sẽ gia tăng.

No comments:

Post a Comment