Friday, December 7, 2012

Phối Giống Có Chọn Lựa


Phối Giống Thực Hành
Kenny Troiano

Nhân giống gia súc nhân tạo được gọi là phối giống (Breed). Mỗi lần phối giống ta có những kết hợp và mỗi kết hợp chúng ta có những đặc thù, và trong những đặc thù chúng ta có những chuỗi nhánh. Những nhánh này được chọn lựa cản theo những hình dáng hoặc chức năng nào đó. Đây là tiến trình nhân giống gia súc dung để cải thiện một họ gia súc nào đó; và khi thành công nó sẽ ảnh hưởng rất lớn trong cả một dòng gà
Nguyên tắc chọn lọc phối giống của tôi rất đơn giản- phối giống, nuôi nhiều , thịt nhiều, chọn những con có nhiều đặc thù mà mình thích hoặc nâng cấp. Tôi chỉ châm máu mới khi thật sự cần. Bằng phương pháp này, theo chỉ dẫn chúng ta thường cải thiện được phẩm chất được dòng gà mình có.
Chúng ta cần biết rằng quá trình này mất thời gian; thực tế nhiều chuyên gia phối giống mất cả đời người để cải thiện dòng gà hoặc phát triển một nhánh mới hoặc một đặc tính mới. Nên đặt sẵn mục tiêu, học nhìn ra tiến bộ của dòng gà dù là rất nhỏ. Quan trọng hơn hết đừng bao giờ bỏ cuộc. Sự thỏa mãn trong việc cải thiện, phát triển một dòng gà hay những đặc thù của dòng thì thú vị khó diễn tả được
 
Như một số người biết tôi phối giống gà đá Mỹ và bồ câu nhà; cả hai đều là nguồn tốt để học hỏi những hoạt động của công việc phối giống chọn lọc. Tôi phối học hỏi phối giống gia cầm đã 40 năm, học phát triển giống mới và duy trì giống cũ . Mục đích của tôi là giúp các bạn biết cách giữ và phát triển nhưng gio`ng gà làm bạn hãnh diện và nhất là nó sẽ tiếp tục tiến tới trong tương lai. Tôi hi vọng các bạn sẽ thành công tốt đẹp.
 
Phối giống chọn lọc là gì ? Từ phối giống chọn lọc đồng nghĩa với phối giống nhân tạo. Trong hàng ngàn năm nhiều nòi giống và kết hợp mới của loài gà là kết quả phối giống chọn lọc của một nòi hay pha trộn của những nòi nào đó. Một trong những kỹ thuật phối giống chọn lọc hay phối giống nhân tạo là sử dụng phương pháp TRÙNG HUYẾT. Trùng huyết là dung con cháu sinh ra cho cản với nhau đề tăng những tính nòi muốn giữ.

Phối giống chọn lọc đã được Charles Darwin sử dụng như bảng khởi đầu đưa đến thuyết phối giống thiên nhiên mà trong đó những công việc sinh ra những bộ phận khác nhau của một giống nào đó đóng góp vào sự gia tăng mức độ sống còn và khả năng sinh sôi của giống đó. Điều này gọi là by Darwin Fitness (Darwin tập dượt thể hình). Trong cuốn “ Nguo^`n gốc của những giống nòi” Darwins thảo luận về vì sao phối giống chọn lọc đã thành công trong những thay đổi một cách mau chóng. Trái với phối giống thiên nhiên là sự chọn lựa của thiên nhiên mà chỉ những con có đặc tính nào đó (hợp được với hoàn cảnh thiên nhiên) được tồn tại; phối giống nhân tạo, những dòng với những tính nòi được con người ưa thích, coi như thích hợp, cải tiến, gây lợi được tồn tại.
 

Phối giống chọn lọc hợp với thuyết Charles Darwin bởi những cơ phận phù hợp với môi trường sống của bất cứ gì so bằng được với môi trường sống và sống sót sẽ truyền lại những đặc điểm đó cho thế hệ sau, ngay cả cho những giống nòi khác nhau.

Dù rằng phối giống thiên nhiên được dẫn dắt bởi những can thiệp khác nhau vào giống nòi với phối giống nhân tạo, nhưng tiến trình tương tự.

Chúng dù rằng rất có thể không phối giống khác loài nhưng chúng ta phối giống những con cùng với những đặc tính khác nhau mà ta biết được.

Điều thực sự con American Games có nhiều dòng trong máu., ví dụ như, gà rừng, Wild Junglefowl, gà Phoenician Games, gà nòi Hy Lạp Greek Games, gà nòi La Mã, Roman Games, gà nòi Anh Quốc xưa Old English Games, gà nòi Ái nhĩ Lan, Irish Games, gà nòi Tây ban Nha Spanish Games, và gà Aseels, những con mà trong máu mang những loài gà như gà Nam Dương, Sumatra và gà Mã Lai Malay Games. Tuy vậy như Darwins viết “ Trong lúc phát triển từ từ, một số những đặc tính sẽ bị bỏ quên và loại bỏ mất hẳn”. Tất cả những điều này khi được trình bày, sảy ra và thực hiện cho đến bây giờ nó để lại cho ta con gà đá Mỹ ngày nay.

CHỌN LỌC THIÊN NHIÊN VÀ CHỌN LỌC NHÂN TẠO:

Muốn hiểu được chọn lọc nhân tạo trước hết phải biết thiên nhiên chọn lọc ra sao . Thật sự ra không có sự khác biệt về di truyền căn bản nào giữa hai chọn lọc này. Darwin dung từ lọc lựa nhân tạo trong cuốn “Tiến trình mở rộng của phối giống thiên nhiên”.
Từ ngữ “nhân tạo” được sử dụng khi có bàn tay con người làm ảnh hưởng thay đổi rõ rang` một giòng giống nào đó. Chọn lọc thiên nhiên thì khác, đó là cuộc chiến của thiên nhiên, nơi mà những con vật phải vật lộn với sự sống còn. Con mạnh sống và sinh con đẻ cái và con yếu chết rồi tuyệt chủng. Khi có đủ loại tính nòi, sự lọc lựa này tạo áp lực đủ để cải thiện từ từ đem tới thay đổi. Tiến trìnn này phản ảnh đúng y như tiến trình của loài gà.
Mặc dù những loài và dân số của chúng thay đổi. Thiên nhiên thay đổi không nhắm trực tiếp vào loài nào mà chỉ nhắm vào từng cá thể, mà cá thể là tập hợp của nhiều giòng giống tính nòi khác nhau, mỗi tính nòi tiếp tục hay không tùy thuộc vào đặc tính di truyền của nó. Ví dụ cái cây mang tính phát triển cành và thân cũng vô dụng nếu không mang tính phát triển rễ. Gà cũng vậy nếu mang tính di truyền cánh mọc dài cũng vô dụng hay không ích gì nếu những bộ phận khác không tương xứng như chân, cổ, than hình … Một con gà như vậy sẽ mất quân bình.
Lọc lựa thiên nhiên sảy ra do ảnh hưởng môi trường, khí hậu, những loài cầm thú thù nghịch… Ngược lại lọc lựa nhân tạo lien quan tới tiến trình lọc lựa những tính nòi, nó đòi hỏi kiểm soát phối giống để sản xuất những tính nòi nào đó mà những người nhân giống ưa chuộng. Nói cách khác nó đòi hỏi phải có tính di truyền để lọc lựa. Nhiều khi qua giết thịt những con mang tính giòng không vừa ‎ý đưa đến thay đổi lớn nhất và cũng nhanh nhất. ‎
Thú vật thay đổi dễ dàng, ví dụ như gà rừng dễ lọc lựa nhân tạo và làm thành gia cầm. Chỉ mất vài thế hệ.

Kenny Troiano
Sư Vương phỏng dịch

No comments:

Post a Comment