Sunday, March 17, 2013

Sự Kỳ Diệu Của Khả Năng Truyền Giống.


Author Kenny Troiano

Phỏng Dịch: Sư Vương
Đây là một khái niệm khó giải thích. Trong tự điển giải nghĩa là :” Có được khả năng, quyền lực hay ảnh hưởng vượt trội hơn những di truyền khác” Đây là tất cả những điều hiện diện hoặc biểu hiện trong sức mạnh của khả năng truyền giống tốt. Nếu một cá thể nào tiến hành khả năng này có những sự phối hợp tốt trong dòng máu hay nói rõ hơn trong gene, thì khả năng di truyền này sẽ nhiều cơ hội biểu hiện cho con cái. Để có được khả năng năng này, phương pháp cận huyết thường được dùng vì chỉ có ít gene khác nhau tham dự vào.

Uy Lực của Gene: Gen là đơn vị di truyền của mọi cá tính khác nhau. Vì vậy có những gen tạo hình thể, màu sắc. Có những gene tạo tính khí, như tính nết, khả năng bền bỉ …. Và cũng có những gene tạo tài nghệ cũng như phương cách chiến đấu . Khi nói đến cá tính của con gà, những sư kê muốn nhiều thứ, tuy vậy đa số nhắm vào một hướng : con trống. Sựthật là gene phân phối đều từ con trống cũng như mái, vì vậy mái cũng có thể có khả năng di truyền nhiều như trống. Tóm lại, cái cách những gene họp lại trong quả trứng đã thụ tinh là điều quan trọng. Khi mà càng nhiều những gene mong muốn hiện hữu trong cả bố lẫn mẹ thì cơ hội là càng nhiều những gen đó cô đọng lại trong gà con. Đó là điều mình muốn khi tạo và duy trì một dòng gà.

Ngay cả ba anh em ruột, cùng bầy, cùng đạt nhiều chiến thắng vẻ vang, cùng vóc dáng, lối đá, có bề ngoài khó phân biệt cũng sẽkhông có cùng khả năng di truyền như nhau. Nhận xét sẽ thấy có một con vượt hơn những con khác khi cho cản nhiều mái khác nhau sẽ ra những con gà con vượt trội, trong khi hai con kia có thể ra con kém hơn hoặc trung bình, dù rằng khá, không tệ, không nên dùng đê duy trì và cải tiến dòng. Chỉ dùng con có khả năng truyền giống tốt để làm công việc này.

Giá Trị của Gà Mái: Điều đúng là nhánh con trống quan trọng hơn nhánh con mái, nhưng khi có được một con mái cản với nhiều trống khác nhau mà mỗi lứa đều ra những gà con xuất sắc thì con mái này được coi như con gà đẻ trứng vàng, giá trị hơn bất cứ con trống nào cho dù con trống xuất sắc tới đâu. Con mái đó phải được dùng làm nền tảng để xây dựng dòng gà !Đây là điều mà những người mới tập cản gà cần biết nhất. Vì mái là dòng, mái là bổn. Không có gà mái có khả năng như vậy chúng ta không có gì. Khi con mái đó cặp với trống nào cho ra con hay đều đăn, thì cặp gà đó cần được dùng để cản nhiều năm, đừng thử quanh. Tuy vậy điều khôn ngoan là trước khi con gà mái quá già không sản xuất tốt nữa thì cũng nên cho cản với một hai con trống khác cùng dòng để giữ khả năng này (cận huyết mái) trong nhánh và đào sâu hơn cho việc khai triên dòng.

Tôi hi vọng bạn sẽ tăng tiến dòng gà bạn. Khi chúng ta đào sâu vấn đề để tạo con siêu gà, con gà có tất cả ngoại hình, tính khi’ và tài nghệ, lúc đó ai cũng có lợi trong điều này.


Sincerely, Kenny Troiano

Người bạn của những người yêu gàđá.

No comments:

Post a Comment