Sunday, March 17, 2013

Hè đến và sự Nóng Bức


Hè đến đem Nóng Bức

Người Viết: Kenny Troiano
Sư Vương Phỏng Dịch


Hè đã đến và khí hậu trở nên nóng dần. Như tôi rất sợ mùa hè. Vì vậy mà không dám chểnh mảng, thiếu sót trong việc chăm sóc gà. Đây là thời gian gà nên được chăm sóc nhiều nhất.


Chẳng bao lâu gà sẽ đổ lông. Khi đổ lông gà sẽ lên cơn sốt. Mọc lông mới sẽ tốn rất nhiều năng lực và rất đau đớn. Tóm lại gà thường không thấy khỏe và trở nên nóng nảy. Đây là lúc gà hay thành gà đá người. Tránh ôm gà những lúc này và nếu muốn chăm sóc lặt vặt như sổ giun, sán thì làm liền khi thời tiết mới bắt đầu ấm.


Trước khi gà đổ lông tôi vệ sinh quét dọn chuồng trại, làm mọi thứ cần thiết để sửa soạn sớm trước. Làm như vậy để có thể để con gà trong đó suốt thời gian đổ lông cho tới khi hoàn tất. Một số vào tháng 11, một số vào tháng Chạp, như vậy khỏi phải đem gà ra vô cho đến khi lông không còn đầy máu và khô hoàn toàn..

Tôi thường bắt đầu bỏ con nào vô chuồng con nấy. Gà mái không muốn mấy chàng gà trống tới dê cho trong lúc đổ lông. Đây là lúc chúng muốn được để yên.

Suốt hè, tôi cũng điều chỉnh lại thực phẩn pha trộn, tăng chất đạm, giảm đường. Có nghĩa là tăng những viên đạm chất và giảm ngũ cốc. Chất đạm và dinh dưỡng tốt rất cần thiết cho lông gà mọc và phát triển. 16-18% là mức độ đạm chất bình thường cho gà trống và 18-20% là tốt nhất cho gà mái. Những hạt chất đạm thường có 20% đạm chất, chứa nhiều vitamin và khoáng chất cho gà, pha thêm ngũ cốc cho đủ 18%. Đây là mức độ tốt cho cả trống lẫn mái vào mùa hè để cho gà mọc lông tốt trong mùa đổ lông.

Tôi thích thêm hạt Hướng Dương dầu đen vào thực phẩm, ba phần trăm vào mùa Đông và xuân (mùa sinh nở) và tăng thành 6 phần trăm vào mùa đổ lông.

Cho uống nhiều nước và rau cỏ vào buổi sáng, chiều tối cho ăn. Con gà không thích căng bầu diều suốt ngày hè nóng nực.


Nước uống sạch, mát và ngon. Gà không thích nước ấm và vị dở. Muốn thêm nước vitamine và electrolytes thì thêm không nên dùng nhiều. Một hay hai lần một tuần. Thực phẩm tốt cung cấp đủ sinh tố rồi. Ngày nóng không nên cho uống nhiều nước pha chế.

Khi thay nước đổ nước cũ xuống đất, nhìn con gà vùi mình vào cát ẩm, điều này làm tốt lông và khử bọ mạt, giúp gà hoạt động và mát mẻ. Tôi thường pha xà bông tắm ngựa có pha chất Pyrethrins, 50/50 vào bình xịt để xịt vào đuôi gà tuần một lần khi chúng đang thay lông vào mùa hè. Chất Pyrethrins là chất sát trùng rất mạnh (chế từ hoa cúc) để trị bọ mat nhưng vô hại cho người và gia súc. Vậy là ngừa bọ mạt.
Hi vọng đã giúp gà các bạn qua khỏi những lúc khó khăn nhất trong năm, tránh được nhiều "stress". Đẹp và Khỏe .

No comments:

Post a Comment