Sunday, February 26, 2012

Cách tạo một giòng gà.


Tác Giả Kenny Troiano
Người dịch Sư Vương


Trong tiến trình tạo giòng có liên hệ đến những phương pháp cản gà như : Phối giống (cross breeding), trùng huyết (inbreeding), cận huyết (line breeding), cản ra (out-cross) và châm máu mới. Nếu làm đúng nó sẽ tiến hành như vầy :

1.  Chọn giống

 Sau khi cật lực tìm kiếm và lọc lựa cuối cùng có được một con trống như mong muốn xứng đáng để làm nọc. Ví dụ một con "Hatch", con này có đủ đặc tính mong muốn của mình, một ngoại lệ, xuất sắc trên những điểm sau:
  • Thân hình thật liền lạc, một cấu trúc thân hình hoàn hảo và cặp chân vững chãi.
  • Có màu lông đặc trưng nhất, tiêu biểu cho giống hoặc loại gà đó (ví dụ màu điều mật của của Troiano hatch.)
  • Có nết tốt.Có nhiều khả năng đặc biệt
  • Đá xuất sắc và thắng trận.
  • Đã chứng tỏ được sự gan dạ
Trong tiến trình tìm kiếm, bạn cũng tìm được một con gà mái ngoại hạng, xuất sắc ở những điểm sau :
  • Vóc dáng tốt
  • Màu lông chuẩn của giòng giống
  • Nết tốt
  • Mái tốt (sản xuất siêu chiến kê, nuôi con tốt)
  • Là con nhà dòng (gia đình nhiều danh tướng)
2. Phối giống:

Lúc này bạn đã chọn được cặp trống mái vừa để gây giòng, đây là lúc bước bước kế tiếp, phối hai giống Hatch và Sweater. Bạn nên cản cặp này cho đến khi nó cho ra được những con gà hay tiêu biểu đúng nhất theo bạn là một giòng gà tốt là như thế nào mà bạn muốn đạt đến. Điều này rất quan trọng vì đây sẽ là nền tảng cho dòng gà của bạn sau này.

 Để lọc lựa những đứa con tốt hầu tiến tới thành lập một giòng gà chúng cần có hình dáng chuẩn mực , tốt nết và tính năng kiên cường. Và để lập lại, nó cần có những cá tính bạn muốn có ở giòng gà của bạn

 3. Trùng huyết

Khi bạn đã chọn được con cái chuẩn mực , Trống và mái chuẩn nhất của phối hợp này; đây là lúc trùng huyết, phối hợp anh chị em với nhau. Ly' do để phối giòng máu gần như vậy là để khóa và cô đọng lại gene của chúng, cách này gọi là định gene hay khóa gene. Một số người trùng huyết tới năm lần trước khi tiến bước kế. Trùng huyết càng nhiều càng tốt miễn là thanh lọc cẩn thận tất cả những khuyết tật trong những lần trùng huyết và không bị thoái hóa đồng huyết là không sao.

 Vì cản anh chị em, chúng ta có được những đặc điểm của chúng, nhưng đừng quên, khóa gene trùng huyết cũng là mang ra những cái tệ hại nhất trong hai giòng gà. Vì vậy phải khử ngay những điểm xấu một khi nhận thấy chúng hiện ra. Một lí do khác để chọn cản trùng huyết vì đây là phuong pháp nhanh nhất để khử những tạp tính trong giòng.


4.  Cận huyết

 Một khi những khuyết điểm được loại và những đặc điểm được khóa lại, đây là lúc cản cận huyết bàng cách cản trống bố với mái con và trống con với mái mẹ rồi như thế tiếp tục, ông, bà cháu, chắt, lúc này nhánh mái có có 15/16 máu con mái và nhánh trống có 15/16 máu con trống. Làm như vậy bạn đã thành lập hai nhánh gà, nhánh trống và nhánh mái.


5. cản ra hay pha nội huyết


 Đây là lúc chúng ta cản ra nhánh trống vào nhánh con mái, có nghĩa là chúng ta lấy một con trong nhánh trống cản với một con trong nhánh mái. Châm máu của một nhánh vào nhánh kia là một cách làm mạnh lại giòng mà không cần đem máu lạ vào. Sau đó tiếp tục cận huyết cho tới khi đạt  7/8 máu chi'nh hay tới khi thay gà lộ khuyết điểm thì lại châm máu nhánh này vào nhánh kia hay gọi là "pha nội huyết". Giòng gà nảy sinh những con gà xấu, khiếm khuyết khi cận huyết kệ nó, chúng ta chỉ cần châm máu nhánh này vào nhánh kia hay pha nội huyết.
 Khi thấy gà lộ những khuyết điểm trầm trọng là lúc nhiều người bỏ giòng gà đi tạo giòng khác họ cho rằng giòng gà bị hư, dưới tiêu chuẩn. Sở dĩ có chuyện như vậy hoa*.c là chúng ta cản máu trùng huyết sát quá hay chưa khử đúng mức. Chỉ cần pha nội huyết là giòng tốt lại.

 Điều quan trọng cần biết là chớ cản ngược lại vào trống nọc hay mái bổn.


 Đây là những căn bản cần biết để tạo giòng gà , còn rất nhiều thông tin nữa trong cuốn cẩm nang đá và phối giống gà đá cuốn hai của tôi. Bạn nên đọc.

Kenny Troiano






No comments:

Post a Comment